การประกันคุณภาพการศึกษา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ. ศ. 2542 มาตรา 48“ ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาและให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง”
การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานทั้งในระดับอุดมศึกษาและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งแนวคิดที่เกี่ยวข้องมีดังต่อไปนี้
1.การประกันคุณภาพเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN Cooperation
Initiative in Quality Assurance)
การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างมาตรฐานและเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาของหลักสูตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการประกันคุณภาพการศึกษาระดับในอาเซียน-AUN-QA) ที่ตระหนักถึงความสำคัญของประกันคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและความจำเป็นในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพแบบองค์รวมเพื่อยกระดับมาตรฐานยาลัยในเครือข่าย
AUN เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University
Network ประกันคุณภาพการศึกษาในอาเซียน (AUN Quality
Assurance – AUN-QA) เป็นกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาและสร้างมาตรฐานการอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยสมาชิกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันการรับรองมาตรฐานระดับหลักสูตรจะเริ่มต้นจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและป่ากำหนดไว้ในผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดว่าจะได้รับซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสูตรการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับหลักสูตรตามเกณฑ์
ASEAN University Network Quality Assurance: AUN-QA โดยมีเกณฑ์พิจารณา
11 หมวด ได้แก่
1.
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้
2.
ข้อกำหนดหลักสูตร
3.
โครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหา
4.
แนวทางการสอนและการเรียนรู้
5.
การประเมินผลนักศึกษา
6.
คุณภาพบุคลากรสายวิชาการ
7.
คุณภาพบุคลากรสายสนับสนุน
8.
คุณภาพของนักศึกษาและการสนับสนุน
9.
สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน
10.
การเพิ่มคุณภาพ
11.
ผลผลิต
มหาวิทยาลัยในเครือข่าย AUN ได้มีการนำเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร (AUN-QA
Assessment) โดยหลักสูตรที่มีความพร้อมมหาวิทยาลัยจะยื่นขอรับรองโดย
AUN-QA ต่อไป
ภาพประกอบที่ 12 ความสัมพัมธ์องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับ Learning outcome
2.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักทดสอบทางการศึกษากรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ
(2545)
ได้ศึกษาและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจากผลการศึกษากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเป็นกฎกระทรวงกำหนดระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและเอกสารการดำเนินงานตามระบบดังกล่าว
ได้แก่
1.
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา:
2.
แนวทางการจัดทำระบบสารสนเทศสถานศึกษา
3.
แนวทางการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา
4.
แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
5.
แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในของสถานศึกษา
6.
แนวทางการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
7.
แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาโดยเขตพื้นที่การศึกษา
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา:
กรอบและแนวการดำเนินงานเขียนแสดงความสัมพันธ์ได้ดังภาพประกอบที่ 13
ภาพประกอบที่ 13 ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น