การเรียนรู้แบบร่วมมือ


ประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือได้รับการยืนยันจากการวิจัยทางการศึกษาวิจัยในห้องทดลองและภาคสนาม การศึกษาสหสัมพันธ์ที่แสดงว่าการเรียนรู้แบบร่วมมือได้ผลในห้องเรียนจริงๆ ๆ Johnson & Johnson (1994) สรุปว่าการวิจัยเชิงสาธิตแบ่งออกเป็น กลุ่มคือ 1) การประเมินผลรวม ได้ผลว่าการเรียนรู้แบบร่วมมือก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ 2) การประเมินผลรวมเชิงเปรียบเทียบ ได้ข้อสรุปว่า กระบวนการการเรียนรู้ แบบร่วมมือดีกว่ากระบวนการเรียนรู้แบบอื่นๆ 3) การประเมินผลระหว่างเรียนให้ผลที่จุดมุ่งหมายที่การพัฒนาการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) การศึกษาผลกระทบของการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อผู้เรียน การเรียนรู้แบบร่วมมืออาจใช้ได้ดีกับทุกระดับชั้น ทุกเนื้อหาวิชาและทุกงาน (ภาระงาน) ด้วยความมั่นใจ ความร่วมมือเป็นความ พยายามของมนุษย์โดยทั่วไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ต่างๆทางการศึกษา ผลลัพธ์นี้ John and John (1989a) สรุปได้ ประเภทคือความพยายามที่จะบรรลุผลสัมฤทธิ์สัมพันธภาพทางบวกระหว่างบุคคลและสุขภาพจิต ดังภาพประกอบที่ 4



ภาพประกอบที่ 4 ผลลัพธ์ของการร่วมมือ
ที่มา John and Johnson (1994 The New circles of Learning cooperation in the classroom and School มานพธรรมสาร ผู้แปล กรมวิชาการ 2546 : 32)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้