หลักเกณฑ์การเลือกสื่อการสอน
Carlton W.H. Erickson นักวิชาการทางด้านการใช้สื่อ
กล่าวถึงเกณฑ์การเลือกสื่อการสอนดังนี้
1.
สื่อการสอนมีประโยชน์ต่อหน่วยการสอนและมีกิจกรรมในการแก้ปัญหาหรือให้ประสบการณ์เฉพาะหรือไม่
2.
เนื้อหาวิชาที่จะสื่อความหมายด้วยการใช้สื่อการสอนนี้เป็นประโยชน์และสำคัญแก่นักศึกษาในชุมนุมและสังคมหรือไม่
3.
สื่อการสอนมีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ของการสอน หรือเป้าหมายของผู้เรียนหรือไม่
4.
สื่อการสอนช่วยให้มีการตรวจสอบระดับความแตกต่างของจุดประสงค์ของการสอน
ในด้านเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติและทักษะการฝึกปฏิบัติหรือไม่
5.
สื่อการสอนช่วยให้นักศึกษาได้คิดตอบสนอง อภิปรายและศึกษาค้นคว้าหรือไม่
6.
สื่อการสอนได้ช่วยแก้ปัญหาในการเรียนเนื้อหา และช่วยเสริมกิจกรรมนักศึกษาหรือไม่
7. สื่อการสอนช่วยให้การเสนอแนวคิดมีความสัมพันธ์กันหรือไม่
8.
สื่อการสอนได้ช่วยในการเสนอเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับระดับอุณหภูมิ น้ำหนัก ความลึก
ระยะทาง การกระทำกลิ่น เสียง สี ความมีชีวิตและอารมณ์ได้ดีหรือไม่
9.
สื่อการสอนมีความแน่นอนและทันสมัยหรือไม่
10.
สื่อการสอนสอดคล้องกับจุดประสงค์ของการสอนที่พึงปรารถนาได้หรือไม่
11.
สื่อการสอนช่วยให้แสดงถึงรสนิยมยินดีหรือไม่
12.
สื่อการสอนสามารถใช้ในห้องเรียนธรรมดาได้หรือไม่
ความรู้ในเนื้อหาในสื่อการสอนมีตัวอย่างมากพอหรือไม่
หลักเกณฑ์ของการเลือกสื่อการสอน ของ Carlton
W.H. Erickson ทั้ง 13 ประการข้างต้น
พอสรุปเป็นหลักสำหรับการพิจารณาเลือกสื่อเพื่อใช้ในการเรียนการสอนได้ดังนี้
1. รูปแบบของขบวนการเรียนการสอน (Types
of Learning)
2. ระดับของประสิทธิภาพของสื่อ (Degrees
of Proficiency)
3. ประเภทของสื่อ (Types
of Media)
4. ราคาในการผลิต (Production
Cost)
5.
การเลือกสื่อให้สัมพันธ์กับรูปแบบการเรียน (Learning Type-Media
Matches)
ที่มา : https://www.st.ac.th/av/media_choose.htm
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น