SOLO Taxonomy




การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ : SOLO Taxonomy 

จุดมุ่งหมาย 

เพื่อให้เข้าใจถึงการประเมินการเรียนรู้ที่ส่งผลไปยังการประเมินหลักสูตร จากการถ่ายทอดของผู้เรียนตามรูปแบบของ SOLO Taxonomy

เนื้อหา 
SOLO Taxonomy คือ การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งไม่มุ่งเน้นเฉพาะการสอน และการให้คะแนนจากผลงานเท่านั้น แต่ SOLO Taxonomy เป็นกระบวนการที่ให้ความสำคัญว่า ผู้เรียนมีวิธีการเรียนรู้ สิ่งที่สำคัญประการหนึ่งคือ ครูจะมีวิธีสอนอย่างไรที่ผู้เรียนได้ใช้ปัญญาที่มีความซับซ้อนและก่อให้เกิดพัฒนาการมากขั้น SOLO Taxonomy ได้รับการเสนอโดยJohn B. Biggs และ K. Collis



1. Prestructural (ระดับโครงสร้างนามธรรมขั้นพื้นฐาน): ผู้เรียนไม่เข้าใจจุดประสงค์และมีวิธีการเรียนที่ง่ายเกินไป จึงทำให้ความเข้าใจเกิดพลาดประเด็นที่สำคัญ

2. Unistructural (ระดับมุมมองเดียว): การตอบสนองของผู้เรียนมุ่งเน้นเพียงด้านเดียว เช่นระบุชื่อ ทำตามง่ายๆ และจำ

3. Multistructural (ระดับหลายมุมมอง): การตอบสนองของผู้เรียนมุ่งเน้นในหลายด้าน โดยผู้เรียนจะเติมแต่งการเรียนรู้เหล่านั้นด้วยตนเอง เช่น เชื่อมโยง อธิบาย และยกตัวอย่างการประเมินในระดับนี้จะยึดการประเมินเชิงปริมาณเป็นหลัก

4. Relational (ระดับเน้นความสัมพันธ์): ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ นำไปใช้ เปรียบเทียบ ระบุความแตกต่าง อธิบายเชิงเหตุผล และแสดงความสัมพันธ์

5. Extended Abstract (ระดับขยายนามธรรม): ผู้เรียนสามารถนำความรู้ก่อนหน้ามาสร้างสรรค์ สรุปอ้างอิง ตั้งสมมติฐาน สะท้อนความรู้ความสามารถ และสร้างทฤษฎีใหม่ขึ้นมา

ที่มา: 
http://edorigami.wikispaces.com/SOLO+Taxonomy

ความคิดเห็น 

จากความคิดเห็นของดิฉัน คิดว่า SOLO Taxonomy เป็นการประเมินการเรียนรู้วิธีการหนึ่งซึ่งจะทำให้ผุ้ผลิตหลักสูตรทราบถึงผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตรได้อย่างดี แต่ทั้งนี้การประเมินในรูปแบบนี้เพียงรูปแบบเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ จึงจะขอเสนอให้มีการประเมินในด้านอื่น เช่น ชิ้นงาน เป็นต้น เพราะเด็กอาจจะไม่สามารถสื่อสารออกมาได้เข้าใจเหมือกันที่ความรู้ที่ได้รับจริงและส่งผลให้การประเมินคลาดเคลื่อนได้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้